Sunday, August 3, 2008

PAGKAIN

Bakit ba tayong mga pilipino ay mahihilig sa mga imported?hindi lang sa mga damit,mga palamuti,at kagamitan at ngayon ay maging sa pagkain na.Ibat-ibang uri at klasi na ng mga pagkain ang mga ginagawa ng tao kaya nga siguro laos na ang pagkain ng pinoy at hindi na masyadong pinapansin natin,eh! gawang atin naman!.........Halos makikita natin sa mga lungsod na halos karamihan ay pagkain ang kanilang mga negosyo. Laganap na ang mga restaurants sa pilipinas ay iatilo,at iba pa. Pero ang tanong: Karamihan ba sa mga restaurants sa pilipinas ay gawang lutong pinoy?Hindi diba. Masasabing ang may-ari,at ang mga empleyado ay mga pilipino pero ang pagkaing binibenta ay hindi lutong pinoy. Bakit ganon ang mga pilipino? halos hindi na pinapansin ang mga lutong pinoy. May iba pa nga na ayaw ng kumain sa mga karenderia kung saan lahat ng pagkaing pinoy ang binibenta at doon na sila kumakain sa mga mamahaling restaurant kung saan ang mga pagkain ay lutong dayuhan,tulad ng Jollibee,Greenwich, Mcdo,Japanese at Mandarin food restaurants,na ang mamahal naman at mabigat pa sa bulsa. Sa ngayon nga mas patok na talaga sa masa ang pagkaing impluwensya ng mga dayuhan sa ating bansa,at talagang wala na sa panlasa ang mga pagkain lutong pinoy, kaya tayong mga pilipino dapat tangkilikin natin ang mga gawang lutong pinoy..........kaya kayo dyan!!!!!!!!! tara na kain tayo sa Jollibee,,,,,,hehehehehe joke ..................suman pala,,,,,,,,,,,,,,,,,, bye.bye..........

6 Komento:

Block B said...
This comment has been removed by the author.
Block B said...

tama kayo dyan! kasi pati ako na papansin ko rin na karamihan sa ating mga pilipino ay mas tinatangkilik pa ang mga lutung pang dayuhan,pati nga mga lutung pinoy na eempluwinsyahan na rin ng pagka lutung dayuhan,dahil ang mga sakap na ginagamit sa pg luto ng mga pagkaing pinoy ay ginagamitan na rin ng mga imported na sangkap....pero hindi naman natin masisisi ang karamihan kung bakit hindi na tinatangkilik ang mga lutung pinoy marahil nag sasawa na sa mga lasa nito kaya nahahana na tayong mga pinoy ng ibang panlasa.....gayun din naman ang mga dayuhan mas gusto din naman nila ang mga lutung pinoy marahil rin nagsasawa na sila sa mga pagkain nila........ alma naparan

Block B said...

--> Arturo S. Garcia, Jr. <--



--,)_Hindi naman lahat ng pinoy ay tinatangkilik ang pagkain ng dayuhan!
Ang mga mayayaman lang may kayang kumain ng mga ganyang pagkain dahil marami silang pera hindi tulad ng mahihirap na pagkaing pinoy talaga ang kinakain kasi nakasanayan na nila ito!!!!

--,)_gemart

Block B said...

Ana Marie Geculi Blk 11-B

ang mga pilipino talaga hindi n makuntinto kung anung meron sila....nami2li ng pagkaing dayuhan dahil sa pag-aakala nila sosyal sila kung ito ang mga kinakain nila....hahaha nakakaawa... hindi naman ito masama huwag lng nating ayawan ang sariling atin..kung ngayon ay unti-unting nakimut na,anu n kaya sa mga panahong darating pah???hmmmmp kapwa ko kabataan tutunga2 n lng b tayo sa mga kaganapan???

Block B said...

christopher Balili

hay nako.ewan ko kung anong sasabihin ko......subalit meron namang kahalagahan ang pagkain natin sa mga pagkaing pangdayuhan...bkit?dahil sa mabilis na paglipas ng panahon unti unti nang nagbabago ang lahat.at para na rin hindi tayo manibago at maging ignorante dahil yan ay parte sa ating pang araw araw na buhay.bastat laging tandaan dapat may limetasyon ang lahat ok.

Block B said...

Marjun Mijares

Para naman sa akin sumasang ayon ako sa mga sinabi ng aking kaklase......dapat naman talagang tangkilikin ang sariling atin dahil ito ay makakatulong upang palaguin at paunlarin ang ating mahal na bayang............sinilangan.
Bakit pa ako titikim sa iba kung nasa harapan ko na ang mas masarap at ipinagmamalaki kung pagkain...hindi ba.paano ko matutulungan ang ating bayan kung ako mismo ay hindi tutulong sa pag_unlad nito.