Monday, July 14, 2008

KABATANG PINOY: PAANO TINATANGKILIK ANG SARILING ATIN?

Ikaw? paano nga ba tinatangkilik ng mga



kabataang pinoy ang sariling atin



pagdaitng sa DAMIT? aber?






Kung pagkukumparahin NOON at NGAYON,



well, ito masasabi ko...








Ngayon, ang mga kabataan ay mahihilig sa



mga branded na damit tulad ng



BENCH, TRIBAL, LEE, JAG,PENSHOPPE at



iba pang mga brands na sikat...



Masasabing fashionista ka, mayaman at sabay sa



uso pag updated ka sa



mga bagong products nila...



Ang iba namang mga di gaanong mayaman,



pero feeling fashionista, at feeling mayaman,



mas pipiliin naman nilang bumili



ng mga immitation na mga damit...



Ang mga immitations na to eh



look-a-like talaga, pero kung titingnan ang



kalidad o uri ng tela...



aysus!!! buking!! peke nga!!!



pero higit sa lahat mura kesa sa real brand...



pero pwede ng pangrampa!di ba?



Tulad ng LEE,



pero galing namang DIVISORIA...



Tsaka TRIBAL,



pero galing namang BAKLARAN!!!



hay naku....








At noon naman,sus!



napaka simple lang ng mga tao noon...



basta mabalutan lang



ang katawan, ok na!



yung mga ninuno panga natin noon



eh naka bahag lang eh...



noon din, baro't saya,



barong tagalog, kamisa chino at



pajama lang ang mga damit, ok na!



wala pa naman kaseng



mga brand noon...








at yun nga! habang



patagal ng patagal...



hababng parami ng parami



ang mga dayuhan dito



sa ating bansa,



ang mga Pilipino ay madaling



maimplowensyahan pagdating



sa mga bagay na to...











peo kung pag-uusapan ang



pagtatangkilik nga mga kabataang



pinoy sa satiling atin...abay...



mahihirapan tayo nyan magexplain...



panu ba naman karamihan



talaga eh bumibile ng



mga imported kase akala



nila matitibay daw...



akala nyo lang un!



siguro meron parin



kahit papano ang matibay



di ko lang ma-specify..hehe






pagdating sa kalidad



masasabi kong matibay



parin ang gawang Pilipino,



kase alam ng mga Pilipino



kung anung dapat at panget



na uri ng tela



ang pwede at di pwedeng gamitin...






tulad halimbawa ng brand ng NATASHA...



dealer ang mama ko dun,



at syempre may mga



gamit na akong nabili dun...



may pantalon akong nagustuhan



duon at binili ng mama ko...



kasabay nun, may nabili akong



pantalon din na ang



brand eh BOBSON... aysus!!



kumukupas ang BOBSON



na nabili ko...



eh ang NATASHA? ayun..



ganun padin ang kulay.



ang alam ko ang NATASHA



eh gawang Pinoy!



(correct me if i'm wrong



at buburahin ko to!jokes!)






Kaya ako, masasabi ko talaga



na matibay talaga ang gawang Pinoy,






ewan ko nalang sa inyo



kung maniwala kayo oh hindi...



basta ako, tapos na



ako gumawa ng blog ko!!!



yahooooooooo.com!!jokes...









pero, para sa pang wakas...



para umunlad ang Pilipinas



bumili kayo ng NATASHA...



este!!! NG SARILING ATIN!!!









that's ol from me...



migzy

24 Komento:

Block B said...

raymond jay barquio

Kung damit ang pag uusapan hindi magpapahuli ang mga pinoy dyan.may maipagmamalaki rin tayong gawa na pwedeng pantapat sa international market.Tulad ng pambansang damit natin ngayon na barong tagalog at saya na worldclass na at ginagamit pa ng mga sikat at malalaking tao.

Block B said...

julius lambac

Dapat talagang tangkilikin ang ating sariling produkto para mas lalo pang lumago ang ating ekonomiya...

Block B said...

arturo garcia


Para sa akin, dapat talagang tangkilikin ang atin upang sa ganon ito pa ay umunlad at maging kapakipakinabang..--,)_

Block B said...

jay-ar fuerte

pagdating sa pananamit ng mga kabataan ngayon ay naiimpluwinsyahan na ng ibang bansa na wala na ang dating estilo noon kong saan ay naitatago ang buong katawan.di gaya ngayon kong maiksi man ay tinutoring na maganda kong sa katunayan naman ay malaswa tignan.gayon man tayo mga pilipino ay halimbawa lamang na di tumutukoy sa sariling atin.

Block B said...

Marlon Balangan

Para sa akin,ang masasabi ko lang kung damit ang pag uusapan.dapat din nating tangkilikin ang gawang atin. dapat huwag isambahala ang pangyayaring ito dahil nakaka apekto sa paglago ng ating ekonomiya.

^_^

Block B said...

felmer fernandez

ang mga kabatan ngayon ay mmasyadong mapili sa pananamit laging sumasabay sa uso...kahit hindi bagay..ang kasuotan bastah maging cool lang sa mata ng iba.. ito ang mga ugali na dapat baguhin ......

Block B said...

Romnick Alba

para sa akin,dapat nating itangkilik ang sariling atin, dahil dito makakatulong tayo sa pagpapa-unlad sa ating bansa. at huwag lang nating isawalang bahala ang mga damit na gawang atin. dapat talagang gamitin natin ang mga produkto na gawa sa ating bansa at huwag nating ikahiya ito. kung sa palagay ng iba ay hindi maganda dapat proud tayo nyan. .

_.-^"try"^-._

Block B said...

Sendy lopez

Kung ang damit pag uusapan dapat nating tangkilikin ang sariling atin bago ang iba.lalo na ang ating sariling prudukto ng sa gayun uunlad ang ating bansa.at mkakatulung pa tayo sa ating ekonomiya.kaya bago ang iba atin muna.

Block B said...

Rhema E. Dagondon

Napapansin ko sa mga kabataan ngayon karamihan ang sumasabay sa uso halimbawa ng damit at mga bagong kanta,subalit madali lang nawawala sa uso. Di katulad ng ibang uso noon na meron parin ngayon kahit luma na. Sa kagustuhan ko lang ang noon dahil may mga bagay-bagay na hindi parin nawawala hanggang ngayon at hindi nakakasawa pakinggan at tingnan, pero sa ngayon napipili ko lang ang mga bagay kung ano ang nagugustuhan ko.


....(^_^)..!!!!c"

Block B said...

Anashel E. Millar

Para sakin mas mahalaga talaga ang pagtangkilik nang produktong gawa nating mga pinoy dahil dito natin masusukat at malalaman kung tayo ba talaga ay may pagmamahal sa sarili nating gawa.Kung pananamit naman ang pag-uusapan pinoy talaga ang numero uno dyan.Dahil sa kahit saan bansa umaabot ang sarili nating gawa.kaya payo ko lang sa lahat ng pinoy pahalagahan niyo naman kung anong produktong nasa ating bansa at ipagmalaki sa lahat.

Block B said...

GODOFREDO G BENTAIN
para sa akin kailangan natin tangkilikin natin.kung gagamit tayo ng atin nakakatulong ka sa ating bansa at atin ecomiya. sabi ng iba na gumamit ng brande sabi nila matibay .hindi ko naniwala dahin nasa yong sarili kun paano mo ito gagamitin.hindi namam kailangan na sumabay sa tayo sa panahon.

Block B said...

christopher balili

Oo nga dapat nga nating tangkilikin ang sarili nating atin. subalit paano maman yung mga mayayamang tao na mas pinili ang produkto ng ibang bansa kaysa sa gawang pinoy? sa tingin ninyo mapipigilan ba natin sila?...............siguro ang dapat nating gawin ay mas sumuporta pa sa mga produktong pinoy.
dahil ako sa sarili ko ay proud na proud sa mga gawang pinoy dahil alam kong ang gawang pinas ay sikat at matibay..............
kaya sa lahat ng sumasang-ayon sa akin salamat.at ipagpapatuloy natin ito hanggang a hinaharap

Block B said...

danna estrada

Para sa akin,kung pagbabasisan ang
produkto natin dito sa bansa gaya ng damit mas lalo ko pa itong hangaan dahil gawa ito ng pinoy.My iba na imported kaso madali namang kumupas,at para hindi kumupas ang sariling atin dapat natin itong ipagmalaki at kapakinabangan,para maibigan ito ng iba...

Block B said...

Minoemzzz EscALA

ang makokomento ko lang ay, marami nga sa kabataang pinoy ang "trying hard" sa pagbili ng mga "imported" at "branded" nga mga damit khit na "can't afford"!!!!lalo ngayon na crisis pero mrami parin ang bumibili!!hay eeeeewaaaann!!!!!

Block B said...

charaine o. blantucas
Para sa akin ok lang naman siguro na tumangkilik ng mga produkto ng ibang bansa kasi iyon din ay paghanga sa kanilang gawa at naka depende naman din sa atin kung ipag-walang bahala natin ang sariling atin.Sa pananamit ngayon siguro masasabi ko talaga na laos na ang produktong pinoy dahil imported na at mga branded na ang binibili pero ok lang kasi ang kalidad naman ang tinitingnan pero di ibig sabihin ko na ang atin ay walang taste.....hmmMm di naman ako mahilg sa mamahalin eh.........pero minsan ay oo...jejeje

sheila Mae Alegano said...

kung ang damit ang paguusapan,hindi talaga magpapahuli ang mga pinoy,pero sa tingin ko ngayon ang mga uso noon ay uso din ngayon, ktulad nlang ng skiny jeans,noon ay baston ang tawg doon,pangalan lang agn nag iba diba,,,,,,,,,,,

Block B said...
This comment has been removed by the author.
Block B said...

romnick alba

pra sa akn ang gawang pinas ay hndi masyadong mtibay pro may kagandahan naman...kahit na ito ay hndi gaanong matibay ay dpat nating tangkilikin ang sariling atin pra mkakatulong tyo sa pag-unlad sa ating bansa at kahit sa dito lang na praan atleast makakatulong tayo... at pra din hindi tayo makakatulong sa paglago sa ating bansa...kung pipilin natin ang mga branded na galing naman sa ibang bansa ay para na rin tayong tumulong sa paglago sa ating bansa....
dapat huwag nating isawalang bahala ang sariling atin at dapat maging proud tayo sa mga damit o sa mga produkto na galing sa ating bansa.......ipagpatuloy natin hanggang sa huli at hanggang tayo ay buhay pa......

July 25, 2008 12:08 AM

Block B said...

b@rbs said

para sa akin dipinde lang sa gumagamit kung paano niya pinapapahalagahan ang kanyang mga
damit kung hindi niya inaasikaso
ang kanyang mga damit madali lang talaga itong masisira at meron naman tlaga na madali masira dahil pangit ang materyalis at kahit hindi matibay basta uso isinisuot diba

Block B said...

retorika
m@rjun said
para skn ang ganda ng blog ntn..
kung ang sarli lng natn ang atng tnatangkilik kawawa nman ang ibang bansa..kawawa nman ang nighbor country ntin..;dpat pantay2x....

Block B said...

Gemilo E. Batingal, Jr.

Kung pagtangkilik lang naman ang pinag-uusapan, malayong-malayo ang mga pinoy dyan dahil sa mga makabagong panahon ngayon. Pero kahit napag-iiwanan na tayo 'in terms' sa pananamit ay mas kinahihiligan parin ng karamihan na maging simple at praktikal lalo na sa kasalukuyang panahon ay nagmamahalan na ang mga bilihin. Hindi parin tayo pahuhuli mga pinoy dahil meron din tayong sariling atin.

-kHoicute-

Block B said...

julius lambac

dapat talagang tangkilikin natin ang ang produkto natin, tulad damit.Para naman umasenso ang pangkabuhayan ng bawat filipino, kung tinatangkilik natin ang produkto ng dayuhan ay lalo tayong lulubog sa kahirapan. be proud of what we have. Mahalin ang sariling atin,para umasenso ang ating bayan.

Block B said...

josephine lato
Para sa akin,hindi nman masama ang makisabay sa pagbabago ng ating panahon. Tulad na rin kung damit ang pag uusapan marami sa atin ang tumatangkilik sa mga imported ika nga..pero hindi naman natin masisi ang mga pilipino lalo na sa mga kabataan ngayon na mahilig sa uso dulot na rin sa pagbabago ng panahon,ngunit sana maging maingat naman tayo sa pananamit hwag ntin hayaang maging malaswa sa paningin ng iba.

Block B said...

joylene galon
kailangan talagang itangkilik ang sariling atin..para sa ikauunlad ng ating bayan.